văn bản người lái đò sông đà

NGƯƠI LÁI ĐÒ SÔNG ĐẢ	 	NGUYEN TUÂN	về người sáng tác Nguyễn Tuân, coi phần Tiểu dẫn bài xích Chữ người tử tù, SGK Ngữ văn 11, tập dượt một.
(Trích)
KẾT QUẢ CẨN ĐẠT
Cảm cảm nhận được vẻ đẹp nhất đa dạng mẫu mã của dòng sông Đà vừa phải "hung bạo" vừa phải "trữ tình" nằm trong hình hình họa giản dị tuy nhiên kì vĩ của những người lái đò bên trên dòng sản phẩm sông ấy. Từ cơ, thấy được thương yêu, sự đắm say cúa Nguyễn Tuân trước vạn vật thiên nhiên và nhân loại làm việc ở miền Tây Bắc của Tổ quốc.
Hiểu và yêu thương mến tài năng nghệ thuật và thẩm mỹ độc đáo và khác biệt cúa căn nhà văn được thể hiện nay bên trên những trang tuỳ cây bút.
TIỂU DẤN
Người lái đò Sông Đà là bài xích tuỳ cây bút được ấn vô tập dượt Sông Đà (1960) của Nguyễn Tuân.
Sông Đà là trở thành ngược nghệ thuật và thẩm mỹ xinh tươi tuy nhiên Nguyễn Tuân tiếp tục thu hoạch được vô chuyến du ngoạn gian truân và hào hứng tói miền Tây Bắc to lớn, xa cách xôi, không chỉ là nhằm thoả mãn dòng sản phẩm thú tìm tới nhữngYniền khu đất kỳ lạ cho tới thoả niềm khát khao “xê dịch”, tuy nhiên hầu hết nhằm mò mẫm kiếm hóa học vàng của vạn vật thiên nhiên nằm trong “thứ vàng mươi tiếp tục qua chuyện demo lửa” ở linh hồn của những nhân loại làm việc và pk bên trên miền núi sông kinh điển và mộng mơ cơ. Vì thế, Sông Đà thưa công cộng và bài xích tuỳ cây bút Người lái đò Sông Đà thưa riêng rẽ cho tới tao xem sét dung mạo của một căn nhà vắng tanh Nguyễn Tuân mới nhất mẻ, khát khao được hoà nhịp với tổ quốc và cuộc sống này, rất khác với Nguyễn Tuân trước Cách mạng mon Tám, nhân loại chỉ ham muốn di dịch cho tới khuây cảm xúc “thiếu quê hương”.
Sông Đà thưa công cộng và Người lái đò Sông Đà thưa riêng rẽ còn vượt trội cho tới phong thái nghệ thuật và thẩm mỹ độc đáo và khác biệt của Nguyễn Tuân : uyên chưng, tài hoa, ko cai quản nặng nhọc nhằn nhằm cô gắng khai quật kho cảm xúc và liên tường đa dạng, bộn bề, nhằm mục tiêu mò mẫm đã tạo ra những chữ nghĩa xác xứng đáng nhất, đem năng lực thực hiện lúc lắc động người hiểu tối đa.
VAN BAN
"Đẹp vậy thay cho, giờ hát bên trên dòng sản phẩm sông”
Wladyslaw Broniewski11’
"Chúng thnỷ giai sầm uất tẩu - Đà giang độc bắc lưu "	Wladyslaw Bronieivski (Vla-đi-xláp Brô-ni-ép-xki, 1897 - 1962): thi sĩ cách mệnh Ba Lan.
 	Chúng thuỷ giai sầm uất tẩu - Đà giang độc bắc lim : Mọi dòng sản phẩm sông đều chảy về phía sầm uất - Chỉ đem sòng Đà chảy theo phía bắc (thơ Nguyễn Quang Bích).
 	Đúng ngọ : thân mật trưa.
 	Đòi nợ xuýt: đòi hỏi người ko giắt nợ bản thân một cơ hội bất hợp lí.
(Lược đoạn đầu : Tác giá bán trình diễn mục tiêu chuyến du ngoạn thực tiễn Tây Bắc và sông Dà của tớ chứ yếu hèn là nhằm mò mẫm hiểu những nhân loại ở trên đây tuy nhiên ông gọi "thứ vàng mươi tiếp tục qua chuyện demo lửa" của cách mệnh và kháng chiến, lúc bấy giờ đang được góp thêm phần vô việc thiết kế Tây Bắc. Tiếp cơ, người sáng tác trình làng tài trí ấn tượng của những người dân lái đò sông Đà vô nghệ thuật và thẩm mỹ vượt lên thác leo ghềnh và liệt kê hàng loạt con cái thác sông Dà kể từ Vạn Yên về xuôi, vô cơ đem những con cái thác vô nằm trong "độc dữ, nham hiểm”. Đáng kiêng dè nhất là những dòng sản phẩm bú mớm nước "xoáy tít đáy” thân mật lòng sông từng dìm xuống và xé tan tác những bè mộc, nhữngcon thuyền vôýbị nó lôi tuột xuống...)
Hùng vĩ của Sông Đà ko nên chỉ mất thác đá. Mà nó còn là một những cảnh đá bờ sông, dựng vách trở thành, mặt mày sông khu vực ấy chỉ khi trúng ngọ13’ mới nhất xuất hiện trời. Có vách đá trở thành chẹt lòng Sông Đà như một chiếc yết hầu. Đứng mặt mày này bờ nhẹ nhàng tay ném hòn đá qua chuyện mặt mày cơ vách. Có quãng con cái nai con cái hổ đã từng phin kể từ bờ này thanh lịch bờ cơ. Ngồi vô vùng đò qua chuyện quãng ấy, đang được ngày hè tuy nhiên cũng thấy giá buốt, cảm nhận thấy bản thân như đứng ở hè một chiếc ngõ tuy nhiên ngóng vọng lên một sườn hành lang cửa số nào là bên trên dòng sản phẩm tầng căn nhà loại bao nhiêu nào là vừa phải tắt phụt đèn khí.
Lại như quãng mặt mày ghềnh Hát Loóng, nhiều năm mặt hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô dông, cuồn cuộn luồng dông gùn ghè trong cả năm như khi nào thì cũng đòi hỏi nợ xuýt14’ bất kể người lái đò Sông Đà nào là tóm được qua chuyện đấy. Quãng này tuy nhiên khinh thường suất	Khinh suất: ko cẩn trọng.
 tay lái thì cũng dễ dàng lật ngửa bụng thuyền đi ra.
Lại như quãng Tà Mường Vát phía bên dưới Sơn La. Trên sông đột nhiên đem những dòng sản phẩm bú mớm nước tương tự dòng sản phẩm giếng bê tông thả xuống sông nhằm sẵn sàng thực hiện móng cầu. Nước ở trên đây thở và kêu như cửa ngõ cống dòng sản phẩm bị sặc. Trên mặt mày dòng sản phẩm bú mớm xoáy tít lòng, đang dần con quay lừ lừ những cánh quạ đàn. Không thuyền nào là dám men ngay sát những dòng sản phẩm bú mớm nước ấy, thuyền nào là qua chuyện cũng chèo thời gian nhanh nhằm lướt quãng sông, hắn như thể xe hơi thanh lịch số ấn ga cho tới thời gian nhanh nhằm vút qua chuyện một quãng đàng mượn cạp ra phía bên ngoài bờ vực. Chèo thời gian nhanh và tay lái cho tới vững vàng tuy nhiên phóng qua chuyện dòng sản phẩm giếng thâm thúy, những dòng sản phẩm giếng thâm thúy nước ặc ặc lên như vừa phải xối dầu sôi vô. hầu hết bè mộc rừng lên đường ngông nghênh vô ý là những dòng sản phẩm giếng bú mớm ấy nó lôi tuột xuống. Có những thuyền đã trở nên dòng sản phẩm bú mớm nó bú mớm xuống, thuyền trồng tức thì cây chuối ngược rồi vụt phát triển thành lên đường, bị dìm và lên đường ngầm bên dưới lòng sông cho tới mươi phút sau mới nhất thấy tan xác ở khuỷnh sông	Khuỷnh sông: khu vực sông cấp khúc, uốn nắn xung quanh lại.
 bên dưới. Tôi kiêng dè hãi tuy nhiên nghĩ về cho tới một đứa bạn con quay phim táo tợn nào là ham muốn truyền cảm xúc kỳ lạ cho tới người theo dõi, tiếp tục gan góc dám ngồi xuống một chiếc thuyền thúng tròn xoe khoanh rồi cho tất cả thuyền cả bản thân cả Ϲɑmerɑ xuống lòng dòng sản phẩm bú mớm Sông Đà - kể từ lòng dòng sản phẩm bú mớm nhìn ngược lên vách trở thành bú mớm mặt mày sông chênh nhau cho tới một cột nước cao cho tới vài ba sải. Thế rồi thu hình họa. Cái thuyền xoay tít, những cảnh phim color cũng con quay tít, chiếc máy lia ngược contre-plongée	Contre-plongée (tiếng Pháp hiểu là công-tơ-rơ pỉông-giê): thuật ngữ năng lượng điện hình họa, Có nghĩa là con quay ngược ống kính lên tuy nhiên ghi hình.
 lên một chiếc mặt mày giếng tuy nhiên trở thành giếng xây toàn vì như thế nước sông xanh rì ve sầu một áng thuỷ tinh ma khối đúc dày, khối trộn lê xanh rì như chuẩn bị vỡ tan ụp vô cả máy khắp cơ thể con quay phim khắp cơ thể đang được coi. Cái phim hình họa chiếm được trong tâm địa giếng xoáy tít lòng, truyền cảm lại cho những người coi phim kí sự thấy bản thân đang được lấy gân ngồi lưu giữ chặt ghế như ghì lấy mép một cái lá rừng bị vứt vô một chiếc ly trộn lê nước to đùng vừa phải rút lên dòng sản phẩm hèo tấn công phèn.
Cuộc sinh sống của những người lái đò Sông Đà ngược là một trong những trận chiến đấu hằng ngày vói vạn vật thiên nhiên, một loại vạn vật thiên nhiên Tây Bắc có rất nhiều khi nhìn nó trở thành đi ra dung mạo và tâm địa một loại quân địch số một. Nhìn dòng sản phẩm vạn vật thiên nhiên ấy, đem những khi thấy nó ko “thơ đời Đường” nhàn nhã, tuy nhiên thấy nó đó là một cuộc đấu giành với vạn vật thiên nhiên nhằm giành sự sinh sống kể từ tay nó về phần mình bản thân. Tôi nài ghi ở đoạn này dòng sản phẩm hình hình họa pk gian khó của những người lái đò bên trên mặt trận Sông Đà, bên trên một quãng thuỷ chiến ở mặt mày trận Sông Đà.
... Còn xa cách lắm mới nhất cho tới dòng sản phẩm thác bên dưới. Nhưng tiếp tục thấy giờ nước réo ngay sát mãi lại réo lớn mãi lên. Tiếng nước thác nghe như thể ân oán trách móc gì, rồi lại như thể khẩn khoản nài, rồi lại như thể khiêu khích, giọng gằn tuy nhiên chế nhạo. Thế rồi nó rống lên như giờ một ngàn con cái trâu mơ đang được lồng lộn thân mật rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa, đang được đập tuông	Phá tuông: đập nhằm bay đi ra.
 rừng lửa, rừng lửa nằm trong gầm thét với đàn trâu domain authority cháy bùng bùng. Tới dòng sản phẩm thác rồi. Ngoặt khúc sông lượn, thấy sóng bọt tiếp tục White xoá cả một chân tròi đá. Đá ở trên đây kể từ ngàn năm vẫn phục kích không còn trong tâm địa sông, dường như từng chuyến có được cái thuyền nào là xuất hiện nay ở quãng ầm ầm tuy nhiên quạnh hiu này, từng chuyến có được cái nào là nhô vô đàng ngoặt sông là một số trong những hòn bèn nhổm cả dậy nhằm vồ lấy thuyền. Mặt hòn đá nào là nhìn cũng ngỗ ngược, hòn nào thì cũng nhăn nhúm méo sờ hon cả dòng sản phẩm mặt mày nước khu vực này. Mặt sông lúc lắc rít lên như tuyếc-bin thuỷ điện	Tuyếc-bin (phiên âm kể từ giờ Pháp turbine) thuỷ năng lượng điện : Ϲɑmerɑ vạc năng lượng điện, con quay nhờ mức độ nước đẩy.
 điểm lòng hầm đập. Mặt sông White xoá càng thực hiện nhảy rõ rệt lên những hòn những tảng mới nhất nhìn tưởng chừng như nó đứng nó ngồi nó ở tuỳ theo dõi sở trường tự động hóa của đá lớn đá nhỏ bé. Nhưng dường như Sông Đà tiếp tục kí thác việc cho từng hòn. Mới thấy rằng đấy là nó bày thạch trận	Thạch trận : trận địa xếp bằng đá điêu khắc. Tác fake tưởng tượng đá sông Đà bày trở thành trận để tiếp tấn công người lái đò.
 bên trên sông. Đám tảng đám hòn chia thành tía mặt hàng ngăn ngang bên trên sông đòi hỏi ăn bị tiêu diệt dòng sản phẩm thuyền, một chiếc thuyền đơn độc không hề biết lùi lên đường đâu nhằm rời một cuộc giáp lá cà đem đá dàn trận địa sẵn. Hàng chi phí vệ, đem nhì hòn canh một cửa ngõ đá nhìn như thể sơ hở, tuy nhiên chủ yếu nhì đứa lưu giữ tầm quan trọng dụ dòng sản phẩm thuyền đối phương lên đường vô thâm thúy nữa, vô tận tuyến thân mật rồi nước sóng luồng mới nhất tấn công khuýp quật vu hồi	Vu hồi: quay trở về, tấn công quật quay về.
 lại. Nếu lọt được vào trên đây rồi tuy nhiên dòng sản phẩm thuyền du kích ấy vẫn chọc thủng được tuyến nhì, thì trách nhiệm của những boong-ke	Boong-ke (phiên âm kể từ giờ Pháp bunker): một loại lô cốt vững chắc của quân Pháp, thông thường xây chìm.
 chìm và pháo đài trang nghiêm đá nổi ở tuyến tía nên khuấy tan dòng sản phẩm thuyền lọt lưới đá tuyến bên trên, nên xài khử toàn bộ thuyền trưởng thuỷ thủ tức thì ở chân thác. Thạch trận dàn bày vừa phải đoạn thì dòng sản phẩm thuyền vụt cho tới. Phối họp với đá, nước thác reo hò thực hiện thanh viện	Thanh viện : khuyến khích, khích lệ bàng tiếng động.
 cho tới đá, những hòn đá oai vệ uy phong lẫm liệt. Một hòn ấy nhìn nghiêng thì hắn như thể đang được hất hàm chất vấn dòng sản phẩm thuyền nên xưng thương hiệu tuổi hạc trước lúc kí thác chiến. Một hòn không giống lùi lại một chút ít và thử thách dòng sản phẩm thuyền đem xuất sắc thì tiến thủ ngay sát vô. • Ông đò nhì tay lưu giữ cái chèo không bị hất lên ngoài sóng trận địa phóng trực tiếp vô bản thân. Mặt nước hò hét vang dậy xung quanh bản thân, ùa vô tuy nhiên bẻ gãy cán chèo võ khí bên trên cánh tay bản thân. Sóng nước như thể quân quyên sinh vô sát kẹp nách tuy nhiên đá ngược tuy nhiên cổ động gối vô bụng và hông thuyền. Có khi bọn chúng team cả thuyền lên. Nước bám lấy thuyền như đô vật túm thắt sống lưng ông đò đòi hỏi lật ngửa bản thân đi ra thân mật trận nước vang trời thanh la óc bạt11’. Sóng thác tiếp tục tấn công cho tới miếng đòn hiểm tuyệt nhất, cả dòng sản phẩm luồng nước vô sở bất chí	Thanh la óc bạt: nhì nhạc cụ cỗ gõ, bằng đồng nguyên khối (còn gọi là thanh la, chũm choẹ) tạo nên tiếng động náo sức nóng, tưng bừng.
 	Vô sở bất chí: ko noi nào là ko cho tới được, ko biết thế nào là là nằm trong.
 	Hồi lừng: liên tục.
 	Đòn âm: đòn ngầm.
 	Trùng vi: vòng vây đem nhiềư lóp.
 	Ải nước: khu vực làn nước thắt lại, chảy xiết. (Tác fake tưởng tượng đấy như 1 quan ải.)
 	Tả ngạn [tả: mặt mày trái; ngạn: bờ): bờ phía trái dòng sản phẩm sông, theo phía kể từ mối cung cấp đi ra biển khơi.
 	Tế mạnh : phi thời gian nhanh, lao mạnh.
 ấy bóp chặt lấy hạ cỗ người lái đò [...]. Mặt sông trong giây lát loà sáng sủa lên như 1 cửa ngõ bể đom đóm rừng ùa xuống tuy nhiên châm lửa vô đầu sóng. Nhưng ông đò cố nén chỗ bị thương, nhì chân vẫn cặp chặt lấy cuống lái, mặt mày méo bệch lên đường như dòng sản phẩm luồng sóng tấn công hồi lùng13’, tấn công đòn tỉa, tấn công đòn âm14’ vô khu vực hiểm. Tăng tăng mãi lên giờ láo lếu chiến của nước của đá thác. Nhưng bên trên dòng sản phẩm thuyền sáu tập bơi chèo, vẫn nghe rõ rệt giờ lãnh đạo cộc gọn gàng tươi tỉnh của những người vắt lái. Vậy là đập đoạn dòng sản phẩm trùng vi15’ thạch trận vòng loại nhất. Không một phút nghỉ ngơi tay nghỉ ngơi đôi mắt, nên đập luôn luôn vòng vây loại nhì và thay đổi luôn luôn phương án. Ông lái tiếp tục tóm chắc chắn binh pháp của thần sông thần đá. Ông tiếp tục nằm trong quy luật phục kích của lũ đá điểm ải nướclfi) hiểm trở này. Vòng đầu vừa phải rồi, nó banh đi ra năm cửa ngõ trận, đem tư cửa ngõ tử một lối thoát, lối thoát ở mập mờ phía miêu tả ngạn17’ sông. Vòng loại nhì này gia tăng nhiều cửa ngõ tử nhằm gạt gẫm chiến thuyền vô, và lối thoát lại sắp xếp chếch qua chuyện phía bờ hữu ngạn. Cưỡi lên thác Sông Đà, nên cưỡi cho tới nằm trong như thể cưỡi hổ. Dòng thác hùm beo đang được hồng hộc tế mạnh18’ bên trên sông đá. Nắm chặt lấy được dòng sản phẩm bờm sóng trúng luồng rồi, ông đò ghì cương lái, bám chặt lấy luồng nước trúng tuy nhiên phóng thời gian nhanh vô lối thoát, tuy nhiên lái miết một đàng chéo cánh về phía cửa ngõ đá ấy. Bốn năm bọn thuỷ quân quan ải nước mặt mày bờ ngược ngay lập tức xô đi ra ấn định níu thuyền lôi vô tập đoàn lớn cửa ngõ tử. Ông đò vẫn lưu giữ mặt mày bọn này, đứa thì ông rời tuy nhiên rảo tập bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên tuy nhiên chặt song đi ra nhằm banh đàng tiến thủ. Những luồng tử tiếp tục quăng quật không còn lại sau thuyền. Chỉ còn vọng reo giờ hò của sóng thác luồng.sinh. Chúng vẫn ko ngớt khiêu khích, đem dầu dòng sản phẩm thằng đá tướng mạo đứng chiến ở cửa ngõ vô tiếp tục tiu nghỉu dòng sản phẩm mặt mày xanh rì lè tuyệt vọng bại dòng sản phẩm thuyền tiếp tục đáủh trúng vô lối thoát nó trấn lấy. Còn một trùng vây loại tía nữa. không nhiều cửa ngõ rộng lớn, phía bên phải phía trái đều là luồng bị tiêu diệt cả. Cái luồng sinh sống ở tầm tía đó lại ở tức thì thân mật bọn đá hậu vệ của con cái thác. Cứ phóng trực tiếp thuyền, chọc thủng cửa ngõ thân mật cơ. Thuyền vút qua chuyện cổng đá cánh banh cánh khép. Vút, vút, cửa ngõ ngoài, cửa ngõ vô, lại cửa ngõ vô nằm trong, thuyền như 1 mũi thương hiệu tre xuyên thời gian nhanh qua chuyện hoi nước, vừa phải xuyên vừa phải tự động hóa lái được lượn được. Thế là không còn thác. Dòng sông vặn bản thân vô một chiếc bến cát đem huyệt giá buốt. Sóng thác xèo xèo tan vô trí lưu giữ. Sông nước lại thanh thản. Đêm ấy căn nhà đò thắp lửa vô huyệt đá, nướng ống cơm trắng lam0’ và toàn buôn dưa lê về cá anh vũ cá dầm xanh	Com lam : cơm trắng nấu nướng bằng phương pháp cho tới gạo vô ống tre hoặc nứa tươi tắn rồi nướng cho tới chín.
 	Cá anh vũ, cá dầm xanh rì : nhì loại cá quý và hiếm, thịt thật ngon, thông thường sông ở những quãng sông chảy qua chuyện vùng núi đá hoặc trung du.
, về những dòng sản phẩm hầm cá huyệt cá mùa thô nổ những giờ lớn như mìn bứt phá rồi cá túa đi ra giàn giụa tràn ruộng. Cũng chả thấy ai bàn thêm 1 câu nói. nào là về cuộc thành công mới đây điểm quan ải nước đầy đủ tướng mạo dữ quân tợn vừa phải rồi. Cuộc sinh sống của mình là ngày nào thì cũng pk với Sông Đà kinh hoàng, ngày nào thì cũng giành lấy dòng sản phẩm sinh sống kể từ tay những dòng sản phẩm thác, nên nó cũng không tồn tại gì là hồi vỏ hộp kỷ niệm... Họ nghĩ về thế, khi ngừng chèo.
Trên Sông Đà, thỉnh phảng phất đem tàu cất cánh lượn vòng ở quãng này ở quãng không giống, có lẽ rằng nhằm chỉnh lí về phiên bản trang bị tổ quốc Tổ quốc. Tôi nghĩ về nếu như sau đây thực hiện phim truyền hình hoặc phim kí sự (tôi không thích người sử dụng bao nhiêu chữ phim tài liệu} color về Sông Đà, nếu còn muốn phản ánh lên dòng sản phẩm dữ tợn và dòng sản phẩm rộng lớn của Sông Đà của thác Sông Đà, cũng nên đem ống con quay phim lên tàu cất cánh. Cho cất cánh tà tà bên trên thác tuy nhiên gí máy xuống tuy nhiên lượn ống máy theo dõi những luồng sinh của thác, bên trên thác hiên ngang một người lái đò Sông Đà đem tự tại, vì như thế người lái đò ấy tiếp tục tóm được dòng sản phẩm quy luật thế tất của làn nước Sông Đà.
Tôi đem cất cánh tạt ngang qua qua chuyện Sông Đà bao nhiêu chuyến, và thấy này cũng là thêm vào cho bản thân một khía cạnh nhìn một ý kiến về dòng sông Tây Bắc cường bạo và trữ tình. Từ bên trên tàu cất cánh tuy nhiên nhìn xuống Sông Đà, không một ai vô tàu cất cánh cho là dòng sản phẩm chạc thừng vằn vèo bên dưới chân bản thân cơ lại đó là dòng sản phẩm dòng sông hằng nặm và đời đời kiếp kiếp kiếp kiếp thực hiện bản thân thực hiện mẩy với nhân loại Tây Bắc và phản xạ hờn giận không có tội vạ với những người lái đò Sông Đà. Cũng không một ai cho là này là dòng sông của câu đồng dao truyền thuyết Sơn Tinh Thuỷ Tinh “Núi cao sông hãy còn nhiều năm - Năm năm phục thù đời đời kiếp kiếp tấn công ghen”. Hình như Lúc tuy nhiên tao tiếp tục quen thuộc hiểu phiên bản trang bị sông núi, thì từng khi ngồi tàu cất cánh bên trên độ cao tuy nhiên nhìn xuống tổ quốc Tổ quốc mênh mông, càng thấy thân thuộc với từng đường nét sông tãi đi ra bên trên biển đá lờ lờ bóng mây bên dưới chân bản thân. Con Sông Đà tuôn nhiều năm tuôn nhiều năm như 1 áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện nay vô mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo mon nhì và cuồn cuộn loà sương núi Mèo thắp nương xuân. Tôi tiếp tục nhìn say sưa làn mây ngày xuân cất cánh bên trên Sông Đà, tôi tiếp tục xuyên qua chuyện đám mây ngày thu tuy nhiên nhìn xuống làn nước Sông Đà. Mùa xuân dòng sản phẩm xanh rì ngọc bích, chứ nước Sông Đà ko xanh rì blue color canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ hỏn như domain authority mặt mày một người bầm lên đường vì như thế rượu bữa, lừ lừ dòng sản phẩm red color khó tính ở một người bất mãn tức bực gì từng chừng thu về. Chưa hề lúc nào tôi thấy dòng sản phẩm Sông Đà là đenm như thực dân Pháp tiếp tục đè ngửa dòng sông tao đi ra sập mực Tây vô tuy nhiên gọi là một chiếc thương hiệu Tây láo lếu, rồi cứ thế tuy nhiên phiết vô phiên bản trang bị lai chữ.
Con Sông Đà sexy nóng bỏng. Đối với từng người, Sông Đà lại khêu gợi một cơ hội. Đã đem chuyến tôi nhìn Sông Đà như 1 cố tri. Chuyến ấy ở rừng lên đường núi đã và đang thời gian lâu hơn, tiếp tục thấy thèm khu vực thông thoáng. Mải bám gót anh liên hệ, gạt bỏ thất lạc là bản thân chuẩn bị sập đi ra Sông Đà. Xuống một chiếc dốc núi, trước đôi mắt thấy nhoang nhoáng như trẻ em con cái nghịch tặc chiếu gương vô đôi mắt bản thân rồi quăng quật chạy. Tôi nhìn dòng sản phẩm miếng sáng sủa loé lên một color nắng và nóng mon tía Đường thi đua “Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu”	Sông Đà là đen: người Pháp gọi sông Đà là sông Đen (Rivière Noire).
 	Yên hoa tam nguyệt há Duong Châu : Xuôi (thuyền) về Dương Châu vào giữa tháng tía, mùa hoa sương (câu thơ của Lí Bạch vô bài xích Tại lầu Hoàng Hạc dẫn dắt Mạnh Hạo Nhiên lên đường Quảng Láng).
. Bờ Sông Đà, kho bãi Sông Đà, chuồn chuồn bươm bướm bên trên Sông Đà. Chao thiu, nhìn dòng sông, phấn khởi như thấy nắng và nóng giòn rụm sau kì mưa dầm, phấn khởi như nối lại nằm mê cách biệt. Đi rừng nhiều năm ngày rồi lại bắt đi ra Sông Đà, trúng thế, nó đằm đằm giá buốt ấm như hội ngộ cố tri, đem dầu người cố tri ấy bản thân biết là lắm dịch lắm bệnh, chốc êm ả đấy, rồi chốc lại bẳn tính và gắt gỏng thác lũ tức thì đấy.
Thuyền tôi trôi bên trên Sông Đà. Cảnh ven sông ở -đây lặng tờ. Hình như kể từ đời Lí đời Trần đời Lê, quãng sông này cũng lặng tờ cho tới thế tuy nhiên thôi. Thuyền tôi trôi qua chuyện một nương ngồ nhú lên bao nhiêu lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh ko một bóng người, cỏ gianh đống núi đang được đi ra những nõn búp. Một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương tối. Bờ sông phí phạm lẩn thẩn như 1 bờ chi phí sử. Bờ sông hồn nhiên như 1 nỗi niềm cổ tích tuổi hạc xưa. Chao òi, thấy thèm được giật thột vì như thế một giờ bé xúp-lê	Còi xúp-lê (tiếng Pháp siffler: dòng sản phẩm còi): giờ bé báo hiệu của tàu thuyền hoặc ở trong phòng máy.
 của một chuyến xe pháo lửa trước tiên đường
sắt Phú Thọ - Yên Bái - Lai Châu. Con hưou thơ ngộ ngấc đầu nhung ngoài áng cỏ sương, siêng chăm nhìrí tôi lừ lừ trôi bên trên một mũi đò. Hươu vểnh tai, nhìn tôi ko chóp đôi mắt tuy nhiên như chất vấn tôi vì như thế dòng sản phẩm lời nói riêng rẽ của loài vật lành lặn : “Hỡi ông khách hàng Sông Đà, đem nên ông cũng vừa phải nghe thấy một giờ bé sương ?”. Đàn cá dầm xanh rì quẫy phin lên trên bề mặt sông bụng White như bạc rơi thoi. Tiếng cá đập nước sông xua đuổi thất lạc đàn hươu vụt phát triển thành. Thuyền tôi trôi bên trên “Dải Sông Đà lớp bọt do nước tạo ra lênh bênh - Bao nhiêu cảnh từng ấy tình” của “một người tình nhân ko quen thuộc biết” (Tản Đà). Dòng sông quãng này lờ lững như thương nhớ những hòn đá thác xa cách xôi nhằm lại bên trên thượng mối cung cấp Tây Bắc. Và dòng sông như đang được lắng tai những tiếng nói êm êm êm của những người xuôi, và dòng sông đang được trôi những con cái đò bản thân nở chạy buồm vải vóc nó khác hoàn toàn những con cái đò đuôi én thắt bản thân chạc truyền thống bên trên dòng sản phẩm bên trên.
(Lược đoạn cuối: Tác fake hỗ trợ những thõng tin yêu về lịch sử vẻ vang, địa lí của sông Đà và lịch sứ đấu giành kháng xâm lăng của quần chúng Tây Bắc, kể từ trận chiến đấu bên dưới lá cờ cần thiết vương vãi của Chánh sứ tô chống Nguyễn Quang Bích “Lòng trung ko nỡ quăng quật Tây Châu - Giữ lấy Thao, Đà dải thượng lưu”, kể từ cuộc nổi dậy của năm trăm phu vận tải đường bộ người Thái chở thóc kho cho tới thực dân Pháp tiếp tục người sử dụng cái chèo tấn công binh áp chuyên chở, cướp thóc kho và theo dõi Việt Minh, cho tới trào lưu đấu giành trong tâm địa địch của đồng bào những dân tộc bản địa Tây Bắc thời kháng chiến chín năm... Cuối nằm trong, người sáng tác quay trở lại thời điểm hiện tại, cung cấp thông tin phấn khởi về plan tôn tạo sông Đà chuẩn bị được khởi công, bắt dòng sông hung tợn nên đáp ứng cho tới cuộc sống thường ngày của nhân dãn Tây Bắc.')
1960
{Nguyễn Tuân toàn tập dượt, tập dượt rv, NXB Vãn học tập, Hà Nội Thủ Đô, 2000)
HƯỚNG DẪN HỌC BÀI
Chứng minh rằng Nguyễn Tuân tiếp tục để ý công phu và mò mẫm hiểu tận tường Lúc viết lách về sông Đà và người lái đò sông Đà.
Trong thiên tuỳ cây bút, người sáng tác tiếp tục người sử dụng những giải pháp nghệ thuật và thẩm mỹ nào là nhằm tự khắc hoạ được một cơ hội tuyệt hảo hình hình họa của một dòng sông Đà cường bạo ?
Cách viết lách ở trong phòng vắng tanh tiếp tục thay cho thay đổi thế nào là Lúc đem thanh lịch thể hiện sông Đà như 1 dòng sản phẩm chảy trữ tình ?
Phân tích hình tượng người lái đò vô trận chiến đấu với dòng sông hung tợn. Từ cơ, hãy giảng nghĩa vì như thế sao, vô con cái đôi mắt của Nguyễn Tuân, thiên
nhiên Tây Bắc quý như vàng, tuy nhiên nhân loại Tây Bắc mới nhất thiệt xứng danh là vàng mươi của tổ quốc tao.
Chọn phân tách một số trong những câu văn thể hiện nay rõ ràng nhất đường nét tài hoa về văn pháp vô cơ hội dùng ngữ điệu của Nguyễn Tuân.
	G HI N H Ó	
Người lái đò Sông Đà là một trong những áng văn đẹp nhất được tạo nên sự kể từ thương yêu khu đất nưỡc say đắm, thiết tha bổng của một nhân loại ham muốn người sử dụng văn học nhằm ca tụng vẻ I đẹp nhất vừa phải kì vĩ, hào hùng, vừa phải trữ tình, mộng mơ của vạn vật thiên nhiên, và nhất là của cpn người làm việc đơn sơ ở miền Tây Bắc.
Tác phẩm còn đã cho chúng ta biết công phu làm việc nghệ thuật và thẩm mỹ nặng nhọc, cùng với sự tài ■ hoa, uyên chưng của những người nghệ sỹ Nguyễn Tuân trong những công việc người sử dụng chữ nghĩa nhằm khởi tạo những kì công của tạo nên hoá và những kì tích làm việc cúa nhân loại.
—-—.— ■ ■. .	—.—.—™—3 	■ 	:	
LUYỆN TẬP
Tìm hiểu đầy đủ vẹn tuỳ cây bút Người lái đò Sông Đà.
Phân tích và tuyên bố cảm tưởng về một quãng văn khiến cho anh (chị) thấy yêu thương quí, si mê nhất vô thiên tuỳ but.